Bài 15. Tạo chương trình máy tính để diễn tả ý tưởng

Chủ đề 6. Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính – Bài 15. Tạo chương trình máy tính để diễn tả ý tưởng – trang 68 sách giáo khoa Tin học Lớp 4 – Kết Nối Tri Thức Với Cuộc Sống. Mời các em tham khảo cùng Bumbii.

1. Ý tưởng câu chuyện và xây dựng chương trình

Hoạt động: Xác định công việc cần thực hiện

Để tạo chương trình “Chú chó đáng yêu” trong Scratch như bạn An mong muốn, em hãy xác định các công việc phải thực hiện.

Trả lời:

– Thay đổi nhân vật và sân khấu:

  • Nhân vật: Một chú chó.
  • Sân khấu: Một khu vườn.

– Tạo chương trình:

  • Sử dụng các lệnh điều khiển chú chó di chuyển đến vị trí ngẫu nhiên trong khu vườn.
  • Sử dụng lệnh điều khiển chú chó không chạy ra khỏi khu vườn.
  • Sử dụng lệnh điều khiển chú chó phát âm thanh tiếng chó sủa.

Câu hỏi: Chương trình nào dưới đây thực hiện ý tưởng của bạn An?

A.

B. 

C. 

D. 

Đáp án: C

2. Thực hành tạo chương trình diễn tả ý tưởng câu chuyện

Nhiệm vụ 1: Thay đổi nhân vật, sân khấu

Hướng dẫn:

a) Thay đổi nhân vật

Để thay đổi nhân vật, trong Vùng tạo nhân vật, em thực hiện như sau:

Bài 15. Tạo chương trình máy tính để diễn tả ý tưởng - Hình 70. Cửa sổ chọn một nhân vật

b) Thay đổi phông nền sân khấu

Bước 1: Nháy chuột vào nút lệnh  trong Vùng tạo sân khấu để mở thư viện phông nền sân khấu.

Bước 2:

Bài 15. Tạo chương trình máy tính để diễn tả ý tưởng - Hình 71. Cửa sổ chọn một phông nền

Nhiệm vụ 2: Tạo chương trình “Chú chó đáng yêu”

Tạo chương trình “Chú chó đáng yêu” thực hiện y tưởng của bạn An được minh họa trong Hình 72.

Bài 15. Tạo chương trình máy tính để diễn tả ý tưởng - Hình 72. Chương trình "Chú chó đáng yêu"

Hướng dẫn:

Bước 1: Quan sát và kéo thả các lệnh để tạo chương trình cho chú chó.

Bước 2: Nháy chuột vào nút lệnh  để chạy chương trình. Tiếp tục nháy chuột nhiều lần vào nút lệnh  để chú chó di chuyển liên tục trong khu vườn.

Bước 3: Chọn lệnh  trong bảng chọn . Cửa sổ Save as hiện ra, em hãy chọn thư mục lưu trữ và đặt tên tệp là ChuCho.

Luyện tập

Câu hỏi 1: Em hãy trình bày cách xóa nhân vật, cách thêm nhân vật.

Trả lời:

– Cách xóa nhân vật: Nháy chuột vào thùng rác để xóa nhân vật.

– Cách thêm nhân vật: Nháy chuột vào nút lệnh để mở thư viện nhân vật. Chọn nhân vật yêu thích.

Câu hỏi 2: Ý tưởng của bạn Minh là tạo chương trình “Bể cá cảnh”, trong đó có một chú cá bơi tung tăng, nếu chạm phải cạnh bề thì chú cá phải quay trở lại. Chương trình nào sau đây diễn tả ý tưởng của bạn Minh?

A. 

B. 

C. 

Đáp án: B

Xem bài giải trước: Bài 14. Khám phá môi trường lập trình trực quan

Xem các bài giải khác: Giải bài tập SGK Tin học Lớp 4 Kết Nối Tri Thức Với Cuộc Sống

Thông tin liên hệ & mạng xã hội:
Website: https://bumbii.com/
Facebook: https://www.facebook.com/bumbiiapp
Pinterest: https://www.pinterest.com/bumbiitech

1.5 2 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Bình luận
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Cùng chia sẻ bình luận của bạn nào!x