Bài 2. Tạo chương trình Scratch đầu tiên

Chủ đề F. Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính – Làm quen với lập trình trực quan – Bài 2. Tạo chương trình Scratch đầu tiên – trang 59 sách giáo khoa Tin học Lớp 4 – Cánh Diều. Mời các em tham khảo cùng Bumbii.

Khởi động

Câu hỏi: Em hãy quan sát Hình 1 và trả lời các câu hỏi sau:

a) Vùng Lập trình có mấy lệnh? Màu sắc, hình dạng các lệnh đó khác nhau như thế nào?

b) Khi nháy chuột vào  thì nhân vật Mèo hoạt động như thế nào ở vùng Sân khấu?

Bài 2. Tạo chương trình Scratch đầu tiên - Hình 1. Màn hình của môi trường lập trình Scratch với một chương trình đơn giản

Trả lời:

a) Vùng Lập trình có 9 lệnh: , , , , , , ,

b) Khi nháy chuột vào  thì nhân vật Mèo sẽ di chuyển.

1. Một số lệnh cơ bản trong nhóm sự kiện

Hoạt động 1

Em hãy tạo ba lệnh như vùng Lập trình ở Hình 1 rồi nháy chuột vào  và quan sát nhân vật Mèo trên sân khấu hoạt động như thế nào? Theo em, có thể ghép thêm lệnh nào đó trước lệnh được không?

Trả lời:

Nhân vật Mèo trên sân khấu hoạt động di chuyển 10 bước và nói “Xin chào” trong 2 giây.

Không thể ghép thêm lệnh trước lệnh .

Hoạt động 2

Em hãy quan sát Bảng 1 và mô tả những sự kiện nào có thể làm cho các lệnh thực hiện ngoài nháy chuột vào ?

Bảng 1. Một số lệnh cơ bản trong nhóm lệnh Sự kiện

LỆNHÝ NGHĨA
 Khi nháy chuột vào , các lệnh ghép sau lệnh này sẽ được thực hiện.
 Khi gõ phím trắng (phím cách) trên bàn phím, các lệnh ghép sau lệnh này sẽ được thực hiện. Em có thể nháy chuột vào từ “phím trắng” để chọn phím kí tự khác.
 Khi nháy chuột vào nhân vật ở vùng Sân khấu, các lệnh ghép sau lệnh này sẽ được thực hiện.

Trả lời:

Một số cách khác: , .

2. Tạo chương trình Giới thiệu về bản thân

Hoạt động 3

Để tạo chương trình Giới thiệu về bản thân, em hãy thực hiện lần lượt các bước sau:

Bước 1. Tìm hiểu yêu cầu (Hình 2).

Bài 2. Tạo chương trình Scratch đầu tiên - Hình 2. Yêu cầu của chương trình về giới thiệu bản thân

Bước 2. Tìm hiểu kịch bản (Hình 3).

Bài 2. Tạo chương trình Scratch đầu tiên - Hình 3. Một kịch bản cho nhân vật Mèo

Bước 3: Lập trình cho nhân vật Mèo theo hướng dẫn ở Hình 4.

Bài 2. Tạo chương trình Scratch đầu tiên - Hình 4. Chương trình của kịch bản ở Hình 3

Khi nháy chuột vào , em thấy nhân vật mèo ở vùng Sân khấu có hoạt động đúng như kịch bản không?

Trả lời:

Nhân vật Mèo có hoạt động đúng như kịch bản.

Luyện tập

Bài 1: Em có thể ghép lệnh  trước lệnh  được không?

Trả lời:

Không thể ghép lệnh  trước lệnh .

Bài 2: Em hãy cho biết kết quả sau khi thực hiện hai chương trình A và B giống và khác nhau như thế nào?

Bài 2. Tạo chương trình Scratch đầu tiên (1)

Trả lời:

Giống nhau: Các câu lệnh giống nhau.

Khác nhau:

  • Hình A: câu lệnh Hiển thị trước câu lệnh Chuyển động
  • Hình B: câu lệnh Chuyển động trước câu lệnh Hiển thị

Xem bài giải trước: Bài 1. Làm quen với lập trình trực quan

Xem các bài giải khác: Giải bài tập Sách giáo khoa Tin học Lớp 4 Cánh Diều

Thông tin liên hệ & mạng xã hội:
Website: https://bumbii.com/
Facebook: https://www.facebook.com/bumbiiapp
Pinterest: https://www.pinterest.com/bumbiitech

0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Bình luận
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Cùng chia sẻ bình luận của bạn nào!x