Bài 1. Làm quen với lập trình trực quan

Chủ đề F. Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính – Làm quen với lập trình trực quan – Bài 1. Làm quen với lập trình trực quan – trang 56 sách giáo khoa Tin học Lớp 4 – Cánh Diều. Mời các em tham khảo cùng Bumbii.

Khởi động

Câu hỏi: Em hãy kể tên các phần mềm, trò chơi máy tính mà em biết? Theo em người ta tạo ra các phần mềm, trò chơi đó bằng cách nào?

Trả lời:

Tên các phần mềm, trò chơi máy tính: 

  • Phần mềm Windown
  • Phần word
  • Trò chơi cờ vua
  • Trò chơi cờ tướng

Người ta tạo ra các phần mềm, trò chơi đó bằng cách lập trình.

1. Giới thiệu và Scratch

Hoạt động 1

Em hãy làm theo các bước sau để kích hoạt môi trường lập trình Scratch.

Bước 1: Nháy đúp chuột vào biểu tượng Scratch  trên màn hình.

Bước 2: Nháy chuột vào  và chọn ngôn ngữ từ danh sách, ví dụ: Tiếng Việt. 

Màn hình của môi trường lập trình Scratch trên máy em giống ở Hình 1 không?

Bài 1. Làm quen với lập trình trực quan - Hình 1. Màn hình của môi trường lập trình Scratch

Trả lời:

Màn hình của môi trường lập trình Scratch trên máy em có giống ở Hình 1.

2. Lệnh và nhóm lệnh Scratch

Hoạt động 2

Để lập trình điều khiển nhân vật Mèo trên vùng Sân khấu di chuyển về phía trước một đoạn dài 15 bước, em hãy thực hiện các bước nêu ở Hình 2. Theo em, khi nháy chuột vào lệnh vừa tạo ở vùng Lập trình, nhân vật Mèo di chuyển như thế nào?

Trả lời:

Khi nháy chuột vào lệnh vừa tạo ở vùng Lập trình, nhân vật Mèo di chuyển một đoạn dài 15 bước.

Hoạt động 3

Sau Hoạt động 2, để thêm lệnh thuộc nhóm lệnh Hiển thị giúp điều khiển nhân vật Mèo hiển thị bóng nói “Xin chào! Bạn tên là gì?” trong 3 giây (Hình 3), em hãy thực hiện các bước nêu ở Hình 4.

Em hãy nháy chuột vào hai lệnh vừa tạo ở vùng Lập trình và quan sát hoạt động của nhân vật Mèo ở vùng Sân khấu.

Bài 1. Làm quen với lập trình trực quan - Hình 3. Mèo hiển thị bóng nói
Bài 1. Làm quen với lập trình trực quan - Hình 4. Ví dụ các bước chọn lệnh và ghép các lệnh với nhau

Trả lời:

Nhân vật Mèo ở vùng Sân khấu sẽ hiện câu “Xin chào! Bạn tên là gì?”.

Luyện tập

Bài 1: Trong màn hình của môi trường lập trình Scratch, em có thể ghép các lệnh với nhau ở vùng nào?

Trả lời:

Trong màn hình của môi trường lập trình Scratch, em có thể ghép các lệnh với nhau ở vùng lập trình.

Bài 2: Để lập trình nhân vật Mèo hiển thị bóng nói, em dùng lệnh nào?

Trả lời:

Để lập trình nhân vật Mèo hiển thị bóng nói, em dùng lệnh Hiển thị

Vận dụng

Câu hỏi: Em hãy kéo thả ba lệnh đầu tiên ở nhóm lệnh Chuyển động và quan sát xem các lệnh điều khiển nhân vật Mèo hoạt động như thế nào ở vùng Sân khấu?

Trả lời:

Nhân vật mèo sẽ xoay theo chiều kim đồng hồ 90o, di chuyển về phía trước 20 bước và xoay ngược chiều kim đồng hồ 90o.

Xem bài giải trước: Bài 2. Luyện gõ phím Shift

Xem các bài giải khác: Giải bài tập Sách giáo khoa Tin học Lớp 4 Cánh Diều

Thông tin liên hệ & mạng xã hội:
Website: https://bumbii.com/
Facebook: https://www.facebook.com/bumbiiapp
Pinterest: https://www.pinterest.com/bumbiitech

0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Bình luận
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Cùng chia sẻ bình luận của bạn nào!x