Bài 13: Chơi với máy tính

Chủ đề 6. Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính – Bài 13: Chơi với máy tính – trang 53 vở bài tập Tin học Lớp 4 – Kết Nối Tri Thức Với Cuộc Sống. Mời các em tham khảo cùng Bumbii.

Chủ đề 6. Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính – Bài 13: Chơi với máy tính

Câu 1

Cho sân chơi như hình bên.

a) Bạn An chỉ dẫn cho cua như sau:

Đi thẳng 2 bước

Quay phải

Đi thẳng 3 bước

Em hãy cho biết cua đi đến ô nào?

b) Biết lá cờ ở ô cố định; cá, cua và sao biển có thể quay trái, quay phải và di chuyển thẳng theo từng bước. Em hãy viết các chỉ dẫn (đi thẳng … bước, quay trái, quay phải) để cá, cua và sao biển đi đến ô có lá cờ.

Sao biểnCua
………………………………………………………………………………………………………………

Trả lời:

a) Cua đi đến ô ở hàng thứ nhất, cột thứ 6

b)

Sao biểnCua
Đi thẳng 4 bước
Quay trái
Đi thẳng 1 bước
Đi thẳng 3 bước
Quay phải
Đi thẳng 1 bước
Đi thẳng 4 bước
Quay trái
Đi thẳng 3 bước

Câu 2

Điền từ/cụm từ thích hợp (Trò chơi, Chương trình, Các lệnh) vào chỗ chấm trong các câu sau:

……….. máy tính gồm các câu lệnh được sắp xếp theo thứ tự xác định.

………… trên máy tính được tạo ra bằng cách viết chương trình trong một ngôn ngữ lập trình.

Trả lời:

Chương trình máy tính gồm các câu lệnh được sắp xếp theo thứ tự xác định.

Trò chơi trên máy tính được tạo ra bằng cách viết chương trình trong một ngôn ngữ lập trình.

Câu 3

Điền các mô tả cho màn hình của phần mềm Scratch (Nhóm lệnh, Nhân vật trên sân khấu, Vùng tạo chương trình, Vùng tạo nhân vật, Vùng tạo phông nền sân khấu).

1: ……………………………………………………………………………………

2: ……………………………………………………………………………………

3: ……………………………………………………………………………………

4: ……………………………………………………………………………………

5: ……………………………………………………………………………………

6: ……………………………………………………………………………………

Trả lời:

1: Nhóm lệnh.

2: Nhóm lệnh.

3: Vùng tạo chương trình.

4: Vùng tạo nhân vật.

5: Nhân vật trên sân khấu.

6: Vùng tạo phông nền sân khấu.

Câu 4

Nối mỗi nút lệnh ở cột bên trái với chức năng tương ứng của nó ở cột bên phải.

Trả lời:

Câu 5

Mở phần mềm Scratch và quan sát vị trí các nút lệnh chạy chương trình, dừng chương trình, các vùng tạo chương trình, vùng tạo nhân vật, vùng tạo phông nền sân khấu và trả lời các câu hỏi sau.

Nhân vật mặc định là: ………………………………………………………………..

Phông nền sân khấu mặc định là: ……………………………………………………

Vùng tạo chương trình mặc định là: …………………………………………………

Nhóm lệnh mặc định là: …………………………………………………………………..

Trả lời:

Nhân vật mặc định là: cat

Phông nền sân khấu mặc định là: Backdrops

Vùng tạo chương trình mặc định là: trống

Nhóm lệnh mặc định là: Motion

Câu 6

Khoanh vào chữ cái đặt trước đáp án đúng.

Để thay đổi giao diện sang ngôn ngữ tiếng Việt, em thực hiện:

A. Nháy chuột chọn Tập tin rồi chọn Tiếng Việt.

B. Nháy chuột chọn Chỉnh sửa rồi chọn Tiếng Việt.

C. Nháy chuột chọn  rồi chọn Tiếng Việt.

D. Nháy chuột chọn  rồi chọn Tiếng Việt.

Trả lời:

Đáp án đúng là D. Nháy chuột chọn  rồi chọn Tiếng Việt.

Câu 7

Em hãy chuyển các lệnh của đoạn chương trình sau thành các chỉ dẫn cho nhân vật thực hiện:

Gợi ý: Các chỉ dẫn quay phải, quay trái được hiểu là quay 90 độ.

Trả lời:

Các câu lệnh tương ứng như sau:

  • Di chuyển 50 bước.
  • Quay sang phải 90 độ.
  • Di chuyển 50 bước.
  • Quay trái 90 độ.
  • Di chuyển 50 bước.
  • Quay phải 90 độ.
  • Di chuyển 50 bước.
  • Quay trái 90 độ.

Câu 8

Thực hiện theo các chỉ dẫn ở hình bên, nhân vật sẽ đi theo đường như thế nào?

A. Đi theo đường có dạng .

B. Đi theo đường có dạng .

C. Đi theo một hình vuông.

D. Đi theo hình tam giác.

Trả lời:

Đáp án đúng là A. Đi theo đường có dạng .

Câu 9

Bạn Minh muốn nhân vật đi theo hình vuông và viết chương trình như hình dưới. Theo em, chương trình của bạn Minh đã đúng chưa? Nếu chưa em hãy chính lại cho đúng.

Gợi ý. Em hãy vẽ đường đi của nhân vật ra nháp và thay đổi lệnh chưa đúng vào bên cạnh.

Trả lời:

Chương trình của bạn Minh chưa đúng, cần sửa hai câu lệnh quay phải thành câu lệnh quay trái.

Câu 10

Tương tự Câu 9, em hãy viết các chỉ dẫn để điều khiển nhân vật. Vẽ hình minh hoạ nhân vật di chuyển ở bên phải các chỉ dẫn.

a) Nhân vật di chuyển 100 bước và quay 60 độ. Tiếp tục di chuyển và quay như vậy thêm 5 lần nữa. Hỏi nhân vật sẽ di chuyển theo hình gì?

Nhân vật sẽ di chuyển theo hình ………………………

b) Nhân vật di chuyển 100 bước và quay 120 độ. Tiếp tục di chuyển và quay như vậy thêm 2 lần nữa. Hỏi nhân vật sẽ di chuyển theo hình gì?

Nhân vật sẽ di chuyển theo hình ………………………

Trả lời:

a)

Nhân vật sẽ di chuyển theo hình tam giác: .

b)

Nhân vật sẽ di chuyển theo hình: .

Xem bài giải trước: Bài 12B: Phần mềm luyện tập gõ bàn phím

Xem các bài giải khác: Giải bài tập Vở Bài Tập Tin học Lớp 4 Kết Nối Tri Thức Với Cuộc Sống

Thông tin liên hệ & mạng xã hội:
Website: https://bumbii.com/
Facebook: https://www.facebook.com/bumbiiapp
Pinterest: https://www.pinterest.com/bumbiitech

0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Bình luận
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Cùng chia sẻ bình luận của bạn nào!x