Bài 3. Tạo chương trình có phông nền thay đổi

Chủ đề F. Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính – Làm quen với lập trình trực quan – Bài 3. Tạo chương trình có phông nền thay đổi – trang 62 sách giáo khoa Tin học Lớp 4 – Cánh Diều. Mời các em tham khảo cùng Bumbii.

Khởi động

Câu hỏi: Vùng Sân khấu của một chương trình ở Hình 1 có khác gì so với Vùng sân khấu khi vừa kích hoạt môi trường lập trình Scratch?

Bài 3. Tạo chương trình có phông nền thay đổi - Hình 1. Vùng sân khấu của một chương trình

Trả lời:

Vùng Sân khấu của một chương trình ở Hình 1 có phông nền khác với Vùng sân khấu khi vừa kích hoạt môi trường lập trình Scratch.

1. Thêm, đổi tên phông nền

Hoạt động 1

Em hãy thực hiện lần lượt các bước ở Hình 2 để thêm phông nền Beach Malibu, sau đó đổi tên Beach Malibu thành biển.

Tương tự, em hãy thêm phông nền Arctic và đổi tên Arictic thành Bắc cực. Khi nháy chuột vào từng ảnh phông ảnh nền Biển, Bắc cực, em quan sát phông nền trên vùng Sân khấu thay đổi như thế nào?

Bài 3. Tạo chương trình có phông nền thay đổi  - Hình 2. Ví dụ về các bước thêm, đổi tên phông nền

Trả lời:

Phông nền vùng Sân khấu từ màu trắng thành phông nền Biển.

2. Tạo chương trình Địa điểm yêu thích

Hoạt động 2

Để tạo chương trình Địa điểm yêu thích, em hãy thực hiện lần lượt các bước sau:

Bước 1: Tìm hiểu yêu cầu (Hình 3).

Bài 3. Tạo chương trình có phông nền thay đổi - Hình 3. Yêu cầu của chương trình Địa điểm yêu thích

Bước 2: Tìm hiểu kịch bản (Hình 4).

Bài 3. Tạo chương trình có phông nền thay đổi - Hình 4. Một kịch bản của nhân vật Mèo

Bước 3: Thêm phông nền Biển, Bắc cực như ở Hoạt động 1.

Bước 4: Lập trình cho nhân vật Mèo theo hướng dẫn ở Hình 5.

Bài 3. Tạo chương trình có phông nền thay đổi - Hình 5. Hướng dẫn lập trình cho nhân vật Mèo

Em hãy chạy thử chương trình bằng cách nháy chuột vào  và kiểm tra xem chương trình có thực hiện đúng kịch bản như ở Hình 4 không?

Trả lời:

Chương trình có thực hiện đúng kịch bản.

Luyện tập

Bài 1: Ở màn hình môi trường lập trình Scratch, vùng nào dùng để thêm phông nền? 

Trả lời:

Ở màn hình môi trường lập trình Scratch, vùng Sân khấu dùng để thêm phông nền.

Bài 2: Để đổi phông nền ở vùng Sân khấu sang phông nền có tên là Biển rồi hiển thị bóng nói “Tớ thích biển nhất!”, em phải chọn và ghép theo thứ tự các lệnh nào?

Trả lời:

Các lệnh và thứ tự ghép như hình sau:

Bài 3. Tạo chương trình có phông nền thay đổi (1)

Vận dụng

Câu hỏi: Em hãy tạo một chương trình mà khi nháy chuột vào , nhân vật Mèo sẽ hiển thị bóng nói giới thiệu hai hoạt động thể thao với phông nền minh họa.

Trả lời:

Em kéo thả các lệnh như chương trình sau:

Bài 3. Tạo chương trình có phông nền thay đổi (2)

Xem bài giải trước: Bài 2: Tạo chương trình Scratch đầu tiên

Xem các bài giải khác: Giải bài tập Sách giáo khoa Tin học Lớp 4 Cánh Diều

Thông tin liên hệ & mạng xã hội:
Website: https://bumbii.com/
Facebook: https://www.facebook.com/bumbiiapp
Pinterest: https://www.pinterest.com/bumbiitech

0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Bình luận
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Cùng chia sẻ bình luận của bạn nào!x