Bài 2Eict. Một số kĩ thuật thiết kế sử dụng vùng chọn, đường dẫn và các lớp ảnh

Một số kĩ thuật thiết kế sử dụng vùng chọn, đường dẫn và các lớp ảnh trang 153 SGK Tin Học lớp 10 – Cánh Diều, mời các em tham khảo cùng Bumbii.

Chủ đề Eict. Ứng dụng tin học – Phần mềm thiết kế đồ hoạ. Bài 2Eict. Một số kĩ thuật thiết kế sử dụng vùng chọn, đường dẫn và các lớp ảnh.

KHỞI ĐỘNG

Khi thiết kế một sản phẩm đồ hoạ có nên đưa tất cả các đối tượng vào cùng một lớp ảnh không? Tại sao?

Đáp án:

Không nên đưa tất cả các đối tượng vào trong một lớp ảnh. Vì mỗi đối tượng nên được thiết kế trên một lớp ảnh riêng để dễ dàng chỉnh sửa sau này.

KHÁM PHÁ CÁC LỚP ẢNH

Hoạt động 1

Trong logo “Cờ cổ động” (Hình 1a), một bạn vô tình thay đổi thứ tự một lớp ảnh của logo làm lá cờ trên logo bị biến mất (Hình 1c). Thứ tự mới của các lớp ảnh như Hình 1b. Em hãy đoán xem bạn đó thay đổi thứ tự lớp ảnh nào. Thứ tự ban đầu của nó là gì?

Đáp án:

Lớp Lá cờ đã bị thay đổi thứ tự nên không tìm thấy, thứ tự ban đầu của lớp này là ở ngay dưới lớp Ngôi sao.

GMIP cung cấp các lệnh làm việc với lớp như: thêm, xoá, nhân đôi lớp, ẩn hoặc hiện và thay đổi thứ tự các lớp.

CÁC THAO TÁC CƠ BẢN VỚI ĐƯỜNG DẪN

Hoạt động 2

Hãy tìm hiểu về các thao tác cơ bản đối với đường dẫn. Từ đó cho biết: Trong các hình dưới đây, em vẽ được những hình nào? Hãy trình bày cách vẽ chúng.

Hướng dẫn:

Hình trái tim 1:

Cách vẽ hình đầu gồm các bước như sau:

Bước 1. Tạo đường cơ sở qua 4 điểm mốc (4 góc) của trái tim.

Bước 2. Uốn các đường dẫn để tạo thành các nét cong.

Bước 3. Tô màu cho đường dẫn (sử dụng lệnh Stroke Path).

Tạo lớp trái tim 1 để vẽ hình trái tim 1:

Dùng công cụ Path  và bẻ cong đường Path để tạo hình trái tim:

Tô màu đường dẫn:

Hình trái tim 2:

Bước 1. Tạo đường cơ sở qua 4 điểm mốc (4 góc) của trái tim.

Bước 2. Uốn các đường dẫn để tạo thành các nét cong.

Bước 3. Tô màu cho vùng ảnh xác định bởi đường dẫn (sử dụng lệnh Fill Path).

Hoặc copy lớp trái tim 1 đặt tên thành lớp trái tim 2.

Tô màu nền Bucket Fill Tool

Hình trái tim 3:

Bước 1. Sử dụng công cụ Paths để vẽ nửa trái tim bên trái, chuyển đường dẫn thành vùng chọn và tô màu đỏ cho vùng chọn. Cuối cùng bỏ chọn.

Bước 2. Sao chép ảnh sang lớp ảnh mới, chỉ chuyển và lấy đối xứng ảnh. Tô màu vàng cho ảnh.

Tạo 1 lớp mới để vẽ nửa trái tim bên trái đặt tên lớp trái tim 3a.

Chuyển đường dẫn thành vùng chọn Selection from Path và tô màu đỏ cho nửa trái tim Fill Path.

Sao chép ảnh lớp mới đặt tên lớp trái tim 3b và lấy ảnh đối xứng Flip Tool .

Tô màu vàng cho lớp trái tim 3b.

VẬN DỤNG

Em hãy thiết kế logo “10A5 ICT GROUP” như Hình 17.

Hướng dẫn:

Tạo tệp ảnh mới kích thước 600 x 600 px để tạo logo.

Nhấn chuột ở phía trưới và bên trái của cây thước để tạo 2 đường guide để canh chỉnh.

Tạo lớp hình tròn, vẽ hình tròn có đường viền tô màu gradient màu xanh, chọn công cụ Ellipse Select (E), nhấn giữa shift khi kéo chuột để tạo ra hình tròn.

Để tạo đường viền cho vòng tròn, ta co vùng chọn của hình tròn bằng lệnh Shrink trong bảng chọn Select (phần mềm GIMP phiên bản 2.10.34).

Chọn độ dày đường viền đạm 15px. Sau đó xoá vùng chọn bằng cách nhấn phím Delete.

Tương tự, tạo lớp hình vuông ta vẽ đường viền hình vuông có đường viền dày 15 px tô màu gradient màu tím.

Xoay hình vuông góc 45 bằng công cụ Rotate Tool .

Thiết kế hình vuông và hình tròn lồng nhau. (Hình 14)

Giả sử lớp Hình vuông ở trên lớp Hình tròn (Hình 15a). Quay hình vuông để được kết quả như Hình 15b.

Sử dụng kĩ thuật lồng hình để đưa hình vuông xuống dưới hình tròn tại 4 điểm giao cắt. Hình 16 gợi ý quá trình thực hiện lồng hình tại điểm giao cắt thứ nhất. Các điểm giao cắt còn lại thực hiện tương tự.

Ta có các hình như sau:

Tô màu gradient cho nền logo và chèn văn bản vào khung logo theo yêu cầu để nhận được kết quả như hình 18.

Hướng dẫn công việc tạo chữ đổ bóng 10A5: Sau khi tạo văn bản “10A5”, nhân đôi lớp văn bản để có lớp 10A5#1, di chuyển lớp văn bản mới này xuống dưới lớp văn bản 10A5 và chọn màu xám cho lớp văn bản mới.

Ta có được các hình như sau:

Tạo lớp nền, tô màu gradient.

Dải nơ bên trái logo được thiết kế bắt đầu từ việc tạo một vùng chọn hình elip trên một lớp mới và tô màu như Hình 19a. Từ hình elip này, tiến hành cắt xén thành dải nơ theo kĩ thuật cắt xén.

Các vùng chọn được xác định trong quá trình cắt xén hình elip được gợi ý như trong Hình 19. Trong đó Hình 19cHình 19d minh hoạ các đường dẫn khoanh vùng chi tiết thừa trước khi chuyển nó thành vùng chọn để xoá.

Ta có hình logo như sau:

CÂU HỎI TỰ KIỂM TRA

Em đồng ý với những phát biểu nào sau đây?

Trong phần mềm thiết kế đồ hoạ, ví dụ như phần mềm GIMP:

1) Để cho đơn giản, nên thiết kế các đối tượng đồ hoạ trên cùng một lớp ảnh.

2) Một số chi tiết của một lớp ảnh có thể không nhìn thấy trong ảnh hợp thành.

3) Không cần có lệnh chuyển đổi giữa đường dẫn và vùng chọn.

4) Các kĩ thuật thiết kế với sự hỗ trợ của các lệnh làm việc với lớp ảnh có thể giúp giảm thời gian thiết kế hoặc thay đổi sự hiển thị của ảnh hợp thành.

Đáp án:

Sai: 1). Vì nên thiết kế các đối tượng đồ hoạ từng phần trên một lớp riêng để dễ sửa đổi và thay đổi thứ tự hiển thị.

Sai: 3). Nhờ có lệnh chuyển đổi qua lại giữa đường dẫn và vùng chọn nên có thể tạo ra các vùng chọn với hình dạng cần thiết phục vụ cho việc thiết kế.

Đúng: 2), 4).

Xem thêm các bài khác tại Giải bài tập sách giáo khoa Tin học Lớp 10 – Cánh Diều

Thông tin liên hệ & mạng xã hội:
Website: https://bumbii.com/
Facebook: https://www.facebook.com/bumbiiapp
Pinterest: https://www.pinterest.com/bumbiitech

0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Bình luận
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Cùng chia sẻ bình luận của bạn nào!x