Bài 18F. Lập trình giải quyết bài toán trên máy tính

Lập trình giải quyết bài toán trên máy tính trang 119 SGK Tin Học lớp 10 – Cánh Diều, mời các em tham khảo cùng Bumbii.

Chủ đề F. Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính. Bài 18F. TLập trình giải quyết bài toán trên máy tính.

KHỞI ĐỘNG

Theo em, cách phát biểu đề bài của một bài tập trong tin học và trong toán học thường khác nhau ra sao?

Đáp án:

Cách phát biểu đề bài của một bài tập trong tin học và trong toán học thường khác nhau:

– Bài toán trong tin học được phát biểu như một vấn đề trong thực tế cần giải quyết.

– Bài toán trong toán học thường đã bỏ đi ngữ cảnh của thực tế.

QUÁ TRÌNH GIẢI MỘT BÀI TOÁN BẰNG LẬP TRÌNH

Hoạt động 1

Việc lập trình trên máy tính để giải quyết một bài toán gồm những bước nào?

Đáp án:

Quá trình giải bài toán bằng lập trình trên máy tính có các bước sau:

Bước 1. Xác định bài toán.

Bước 2. Tìm thuật toán giải bài toán và cách tổ chức dữ liệu.

Bước 3. Viết chương trình.

Bước 4. Kiểm thử, chạy và hiệu chỉnh chương trình.

LUYỆN TẬP

Bài 1. Có nhất thiết phải tìm được thuật toán trước khi viết chương trình để giải bài toán đó không?

Đáp án:

Nhất thiết phải tìm được thuật toán trước khi viết chương trình để giải bài toán đó. Thuật toán là cách giải bài toán, lập trình là chuyển giao cách giải bài toán cho máy tính, chương trình là bản mô tả thuật toán bằng ngôn ngữ lập trình để máy tính theo đó thực hiện việc giải bài toán.

Bài 2. Nếu muốn học một ngôn ngữ lập trình bậc cao, em sẽ phải tìm hiểu những gì ở ngôn ngữ lập trình đó?

Đáp án:

Nếu muốn học một ngôn ngữ lập trình bậc cao, em cần tìm hiểu các yếu tố cơ bản của ngôn ngữ lập trình đó, cụ thể là:

– Bảng chữ cái (bộ các kí tự được phép sử dụng) của ngôn ngữ.

– Quy định về cách viết các thành tố như: tên, câu lệnh, biểu thức.

– Loại dữ liệu cơ sở có thể lưu trữ và xử lí.

– Các phép tính và loại câu lệnh có thể thực hiện.

– Các kiểu dữ liệu có cấu trúc.

– Thư viện chương trình con cung cấp sẵn cho người lập trình, cách tự xây dựng một chương trình con và sử dụng nó trong chương trình chính.

CÂU HỎI TỰ KIỂM TRA

Trong các câu sau, những câu nào đúng?

1) Kết quả của bước xác định bài toán có ý nghĩa quan trọng đối với bước tìm thuật toán giải bài toán.

2) Nếu không biết thuật toán của một bài toán thì không thể viết được chương trình để máy tính giải quyết bài toán đó.

3) Việc viết chương trình không liên quan gì đến thuật toán và cách tổ chức dữ liệu.

4) Chỉ cần kiểm thử một chương trình khi không thực hiện được chương trình và gặp báo lỗi trên máy tính.

Đáp án:

1) Đúng. Kết quả của bước Xác định bài toán có ý nghĩa quan trọng đối với bước Tìm thuật toán giải bài toán.

2) Đúng. Nếu không biết thuật toán của một bài toán thì không thể viết được chương trình để máy tính giải quyết bài toán đó.

3) Sai. Việc viết chương trình là thể hiện thuật toán bằng ngôn ngữ lập trình và cách tổ chức dữ liệu trong chương trình phải phù hợp với thể hiện thuật toán.

4) Sai. Ngay cả khi chương trình chạy được và không có báo lỗi trên màn hình thì chương trình đó vẫn có thể có lỗi ngữ nghĩa (ví dụ như sai thuật toán).

Xem thêm các bài khác tại Giải bài tập sách giáo khoa Tin học Lớp 10 – Cánh Diều

Thông tin liên hệ & mạng xã hội:
Website: https://bumbii.com/
Facebook: https://www.facebook.com/bumbiiapp
Pinterest: https://www.pinterest.com/bumbiitech

0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Bình luận
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Cùng chia sẻ bình luận của bạn nào!x