Bài 3F. Thực hành làm quen và khám phá Python

Thực hành làm quen và khám phá Python trang 60 SGK Tin Học lớp 10Cánh Diều, mời các em tham khảo cùng Bumbii.

Chủ đề F. Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính. Bài 3. Thực hành làm quen và khám phá Python.

Bài 1. Tổng bình phương ba số

Em hãy gán giá trị số nguyên cho ba biến tương ứng a, b, c mỗi giá trị có thể là số dương, số âm hoặc bằng 0 và có số chữ số tuỳ ý. Viết chương trình đưa ra màn hình tổng và tổng bình phương ba số đó.

Ví dụ:

InputOutput
a = 2
b = 5
c = 3
Tổng ba số: 10 Tổng bình phương ba số: 38

Hướng dẫn

Chế độ đối thoại: Trong cửa sổ Shell, soạn thảo các câu lệnh như ở Hình 1.

Chế độ soạn thảo: Vào mục File, chọn New File và soạn thảo chương trình như ở Hình 2a lưu lại với tệp có đuôi .py, vào mục Run, chọn Run module để thực hiện chương trình và có kết quả như ở Hình 2b.

Bài 2. Làm quen với hai cửa sổ lập trình của Python

Bài toán: Tìm số lượng bi

Có hai hộp đựng các viên bi. Hộp thứ nhất được dán nhãn bên ngoài A, trong hộp có 20 viên bi. Hộp thứ hai được dán nhãn bên ngoài là B, trong hộp có 100 viên bi. Thực hiện thao tác: Bỏ 5 viên bi ra khỏi hộp A, sau đó bỏ khỏi hộp B số bi bằng số bi còn lại trong hộp A.

Hãy cho biết số bi trong hộp B sau khi thực hiện thao tác trên.

Hướng dẫn:

Chương trình ở cửa sổ Shell:

Chương trình ở cửa sổ Code:

Kết quả ở cửa sổ Shell:

Bài 3. Làm quen với thông báo lỗi của Python

Python phân biệt chữ hoa và chữ thường, nên chương trình ở Hình 3 có lỗi.

Em hãy thực hiện chương trình này xem Python phản hồi thế nào.

Hướng dẫn:

Thực hiện trong cửa sổ Shell:

‘n’ is not defined -> ‘n’ chưa được xác định, không biến n, chỉ có biến N.

Bài 4. Tìm hiểu Python sử dụng màu sắc trong chương trình

– Câu lệnh print(): màu tím.

– Thông báo lỗi Python đưa ra: màu đỏ.

– Đoạn chữ nằm giữa cặp dấu nháy đơn (hoặc nháy kép): màu xanh lá.

– Kết quả đưa ra màn hình: màu xanh dương.

Bài 5. Làm quen với nhập dữ liệu là một dòng chữ

Em hãy viết thêm vào chương trình Python ở Hình 5a để khi chạy chương trình đó ta được đọc dòng chữ hướng dẫn nhập dữ liệu và sau khi nhập dữ liệu vào, máy tính sẽ hiển thị giá trị vừa nhập (minh hoạ ở Hình 5b).

Hướng dẫn:

day_ki_tu = input("Gõ vào ngày tháng năm sinh: ")
print("Ngày sinh: ", day_ki_tu)

LUYỆN TẬP

Du lịch Phan Xi Păng

Để lên đỉnh Phan Xi Păng (Hình 6) cần mua vé cáp treo a nghìn đồng/ 1 người lớn và b nghìn đồng/ 1 trẻ em, vé xe lửa là u nghìn đồng/ 1 người lớn và v nghìn đồng/ 1 trẻ em. Đoàn du lịch có x người, trong số đó có y trẻ em. Hãy xác định số tiền cần chuẩn bị để mua vé cho cả đoàn và đưa ra kết quả màn hình.

Các dữ liệu a, b, u, v, x, y là các số nguyên không âm (y ≤ x).

Gợi ý: Số tiền cần chuẩn bị được tính theo công thức sau đây:

Số_tiền = a x (x – y) + u x (x – y) + b x y + v x y

= (a + u) x (x – y) + (b + v) x y

Lưu ý: Có thể đưa ra dòng thông báo tuỳ chọn trước mỗi phép nhập dữ liệu và trước mỗi kết quả, Python cho phép đưa ra dòng thông báo dưới dạng tiếng Việt có dấu.

Ví dụ:

InputOutput
a = 60
b = 30
u = 50
v = 25
x = 40
y = 10
Tổng số tiền vé: 3850 nghìn đồng.




Hướng dẫn:

a = int(input('a = ')
b = int(input('b = ')
u = int(input('u = ')
v = int(input('v = ')
x = int(input('x = ')
y = int(input('y = ')
Số_tiền = (a+u) * (x-y) + (b+v)*y
print(' Tổng số tiền vé: ', Số_tiền, 'nghìn đồng')

Xem thêm các bài khác tại Giải bài tập sách giáo khoa Tin học Lớp 10 – Cánh Diều

Thông tin liên hệ & mạng xã hội:
Website: https://bumbii.com/
Facebook: https://www.facebook.com/bumbiiapp
Pinterest: https://www.pinterest.com/bumbiitech

0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Bình luận
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Cùng chia sẻ bình luận của bạn nào!x
×