Bài 6. Tạo chương trình có nhân vật thay đổi kích thước, màu sắc

Chủ đề F. Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính – Làm quen với lập trình trực quan – Bài 6. Tạo chương trình có nhân vật thay đổi kích thước, màu sắc – trang 68 sách giáo khoa Tin học Lớp 4 – Cánh Diều. Mời các em tham khảo cùng Bumbii.

Khởi động

Câu hỏi: Em hãy mô tả một số thay đổi về màu sắc, kích thước, hình ảnh của các nhân vật trong một trò chơi hoặc hoạt hình mà em thích.

Trả lời:

Hoạt hình Tom và Jerry

  • Màu sắc: Xanh nước biển và nâu.
  • Kích thước: Khi ở xa thì kích thước nhân vật nhỏ hơn khi ở gần.
  • Các nhân vật có những chuyển động khác nhau, thay đổi tùy thuộc vào cảnh phim.

1. Tạo các hiệu ứng hình ảnh

Hoạt động 1

Em hãy quan sát các lệnh trong Bảng 1 và cho biết lệnh nào có thể làm nhân vật thay đổi màu sắc, lệnh nào làm nhân vật thay đổi kích thước.

Bảng 1. Một số lệnh trong nhóm lệnh Hiển thị

LỆNHÝ NGHĨA
 Thiết lập kích thước nhân vật.
 Thay đổi kích thước nhân vật.
 Thiết lập màu sắc cho nhân vật, phông nền.
 Thay đổi màu sắc cho nhân vật, phông nền.
 Đưa nhân vật, phông nền về màu sắc, kích thước, hình dạng ban đầu.

Trả lời:

Lệnh có thể làm nhân vật thay đổi màu sắc: .

Lệnh làm nhân vật thay đổi kích thước: .

2. Tạo chương trình Cá biến hình

Hoạt động 2

Để tạo chương trình Cá biến hình, em hãy thực hiện lần lượt các bước sau:

Bước 1. Tìm hiểu yêu cầu (Hình 2).

Bài 6. Tạo chương trình có nhân vật thay đổi kích thước, màu sắc - Hình 2. Yêu cầu của chương trình Cá biến hình

Bước 2. Dựa trên kịch bản của nhân vật Cá Nóc (Hình 3), xây dựng kịch bản của nhân vật Sứa.

Bài 6. Tạo chương trình có nhân vật thay đổi kích thước, màu sắc - Hình 3. Một kịch bản của nhân vật Cá Nóc

Bước 3. Thêm hai nhân vật Cá Nóc và Sứa (Hình 1) và phông nền phù hợp.

Bài 6. Tạo chương trình có nhân vật thay đổi kích thước, màu sắc - Hình 1. Hai nhân vật Cá nóc và Sứa

Bước 4. Lập trình cho nhân vật Cá Nóc theo hướng dẫn ở Hình 4.

Bài 6. Tạo chương trình có nhân vật thay đổi kích thước, màu sắc - Hình 4. Hướng dẫn lập trình nhân vật Cá Nóc

Bước 5. Lập trình cho nhân vật Sứa theo kịch bản ở Bước 2.

Em hãy chạy thử chương trình xem các nhân vật có hoạt động đúng như yêu cầu không?

Trả lời:

  • Kịch bản nhân vật Sứa: Khi nháy chuột vào nhân vật Sứa trên vùng Sân khấu, nhân vật Sứa thực hiện lần lượt:
  1. Giảm gấp đôi kích thước.
  2. Di chuyển từ vị trí ngẫu nhiên ở vùng Sân khấu.
  3. Tăng gấp ba kích thước.
  • Các nhân vật hoạt động đúng như yêu cầu.

Luyện tập

Bài 1: Để thay đổi màu sắc nhân vật, em sử dụng lệnh nào trong Bảng 1?

Trả lời:

Để thay đổi màu sắc nhân vật, sử dụng lệnh:

Bài 2: Lệnh nào sau đây làm kích thước nhân vật to lên?

A.

B.

Đáp án: B

Vận dụng

Câu hỏi: Em hãy tạo chương trình có nhân vật Quả bóng. Mỗi khi nháy chuột vào quả bóng, nó sẽ thay đổi màu sắc.

Hướng dẫn:

Em kéo thả lệnh theo mẫu:

Bài 6. Tạo chương trình có nhân vật thay đổi kích thước, màu sắc (1)

Xem bài giải trước: Bài 5. Tạo chương trình có nhân vật chuyển động

Xem các bài giải khác: Giải bài tập Sách giáo khoa Tin học Lớp 4 Cánh Diều

Thông tin liên hệ & mạng xã hội:
Website: https://bumbii.com/
Facebook: https://www.facebook.com/bumbiiapp
Pinterest: https://www.pinterest.com/bumbiitech

0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Bình luận
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Cùng chia sẻ bình luận của bạn nào!x