Chủ đề F. Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính – Bài 13: Tạo chương trình máy tính để kể chuyện – trang 71 sách giáo khoa Tin học Lớp 4 – Chân Trời Sáng Tạo. Mời các em giải bài tập cùng Bumbii.
Khởi động
Câu hỏi: Em hãy quan sát các bức tranh sau và kể lại câu chuyện theo lời của chú mèo.
Trả lời:
Chú mèo không vâng lời: Trước khi đi làm, mẹ dặn tớ: con ở nhà, không được đi chơi xa. Quên lời mẹ dặn, tớ mãi mê đuổi theo con bướm đến một nơi xa lạ. Tớ bị lạc, không biết đường về nhà. Sợ quá, tớ đã khóc. May sao, bác Gấu tốt bụng hỏi và biết tớ lạc đường nên đã đưa tớ về nhà. Về đến nhà, mẹ ôm chằm lấy tớ. Tớ xin lỗi mẹ vì đã quên lời mẹ dặn.
Khám phá
1. Chú mèo trong Scratch kể chuyện
Câu hỏi 1: Em hãy ghép mỗi lệnh nói trong chương trình ở Hình 2 với một kết quả tương ứng ở Hình 3 khi chạy chương trình.
Trả lời:
1 – Hình 3a
2 – Hình 3b
3 – Hình 3c
4 – Hình 3d
5 – Hình 3e
Câu hỏi 2: Hãy ghép các lệnh Scratch dưới đây để tạo thành chương trình kể câu chuyện ở Hình 4.
Trả lời:
B – Hình 4a
A – Hình 4b
C – Hình 4c
D – Hình 4d
Câu hỏi 3: Buổi sáng, trước khi đi học, bạn Trung thường thực hiện các việc theo thứ tự như sau:
1) Thức dậy lúc 7 giờ.
2) Gấp chăn, màn gọn gàng.
3) Đánh răng, rửa mặt.
4) Ăn sáng.
5) Thay quần, áo để bố đưa đến trường.
Em hãy sắp xếp các lệnh dưới đây theo đúng thứ tự để tạo thành chương trình kể về các việc bạn trung thực hiện vào buổi sáng trước khi đi học.
Trả lời:
1 – E
2 – G
3 – A
4 – B
5 – C
2. Tạo chương trình máy tính để kể chuyện
Câu hỏi: Em hãy nêu các bước để tạo chương trình Scratch kể “Câu chuyện ở vườn trường” ở Hình 4:
Trả lời:
Bước 1: Kích hoạt phần mềm Scratch.
Bước 2: Chọn nhóm lệnh Sự kiện.
Bước 3: Kéo thả câu lệnh vào phía trên bên trái của khu vực chương trình.
Bước 4: Chọn nhóm lệnh Hiển thị.
Bước 5: Kéo thả và ghép nối lệnh vào ngay dưới câu lệnh đã có trong khu vực chương trình.
Bước 6: Nháy chuột vào ô chữ rồi gõ nội dung lời nói.
Bước 7: Nháy chuột vào ô số rồi gõ thời gian hiển thị lời nói.
Luyện tập
Câu hỏi 1: Sắp xếp các bước dưới đây theo đúng thứ tự để tạo và chạy chương trình Scratch kể các việc mà em thường làm trước khi đi học.
A. Kéo thả lệnh từ nhóm lệnh Sự kiện vào khu vực chương trình.
B. Với mỗi việc, em thực hiện: kéo thả lệnh từ nhóm lệnh Hiển thị vào khu vực chương trình và ghép nối vào ngay dưới lệnh trước đó, nhập nội dung lời nói và thời gian hiển thị lời nói.
C. Nháy chuột vào nút lệnh cờ xanh .
Trả lời: A -> B -> C
Câu hỏi 2: Sắp xếp các bước dưới đây theo đúng thứ tự để lưu tệp chương trình Scratch:
A. Mở thư mục sẽ chứa tệp chương trình Scratch.
B. Gõ tên tệp vào ô File name.
C. Chọn thẻ Tập tin.
D. Chọn Lưu về máy tính.
E. Nháy chuột vào nút lệnh Save.
Trả lời: C -> D -> A -> B -> E
Xem các bài giải trước: Bài 12: Làm quen với Scratch
Xem các bài giải khác: Giải bài tập sách giáo khoa Tin học lớp 4 Chân Trời Sáng Tạo
Thông tin liên hệ & mạng xã hội:
Website: https://bumbii.com/
Facebook: https://www.facebook.com/bumbiiapp
Pinterest: https://www.pinterest.com/bumbiitech