Bài 7. Thực hành tổng hợp SBT

Thực hành tổng hợp SBT 8 trang 61 Tin Học lớp 8 – Cánh Diều, mời các em tham khảo cùng Bumbii.

Chủ đề F. Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính. Bài 7. Thực hành tổng hợp.

Câu F31

Tạo chương trình cho nhập từ bàn phím hai số nguyên dương m, n và kiểm tra xem hai số đó có phải là nguyên tố cùng nhau không. Hai số được gọi là nguyên tố cùng nhau nếu ước số chung lớn nhất của chúng là 1.

Đáp án:

Giả sử n < m, cần kiểm tra tất cả các ước số u của n xem u có phải là ước của m không, nếu có u > 1 là ước chung của nm thì hai số m, n không nguyên tố cùng nhau, trái lại thì chúng là nguyên tố cùng nhau. Khi phát hiện được một ước chung (lớn hơn 2) thì nên dừng việc kiểm tra tiếp vì lúc đó đã khẳng định được hai số này không nguyên tố cùng nhau.

Muốn dừng ngay kiểm tra, tức là thoát ngay khỏi vòng lặp:  bằng cách thay đổi giá trị sao cho u > n/2.

Để tổ chức chương trình gọn gàng dễ quản lí, nên dùng một số My blocks:

– Nhập dữ liệu vào: nhập m, n từ bàn phím.

– n nhỏ hơn: Nếu m < n thì đổi giá trị mn cho nhau để n là số bé hơn.

Ngoài ra chương trình còn dùng biến NTCN để thể hiện kết quả: NTCN = 1 là hai số đó nguyên tố cùng nhau, NTCN = 0 thì hai số đó không nguyên tố cùng nhau.

Chương trình nhập hai số nguyên dương và kiểm tra nguyên tố cùng nhau

Khai báo block Nhập dữ liệu vào

Khai báo block n nhỏ hơn

Câu F32

Tạo chương trình tính tổng sau: , với N nhập từ bàn phím.

Đáp án:

Khai báo block Khởi đầu

Chương trình tính tổng

Câu F33

Trò chơi bắt bóng xanh

Hãy dùng Scratch tạo trò chơi như mô tả dưới đây.

Mô tả:

Trên màn hình có 3 quả bóng với 3 màu khác nhau: màu vàng, màu xanh và màu đỏ (Hình 1).

Mỗi quả bóng di chuyển trong màn hình như sau:

– Người chơi sẽ điều khiển quả bóng vàng di chuyển trên màn hình bằng chuột máy tính: Mỗi khi con trỏ chuột di chuyển, bóng vàng sẽ di chuyển tương ứng theo hướng di chuyển của con trỏ chuột.

– Bóng xanh và bóng đỏ xuất hiện ở vị trí ngẫu nhiên trên màn hình và di chuyển theo một hướng ngẫu nhiên, khi chạm phải cạnh màn hình (sân khấu) sẽ di chuyển lại vào trong màn hình.

Cách chơi:

Người chơi điều khiển quả bóng vàng đuổi theo quả bóng xanh, mỗi lần bóng vàng chạm được vào bóng xanh, hệ thống sẽ tự động cộng thêm cho người chơi 1 điểm. Người chơi cũng cần điều khiển bóng vàng tránh chạm vào bóng đỏ vì khi bóng vàng chạm bóng đỏ thì trò chơi dừng lại.

Luật chơi:

Điểm của mỗi người trước mỗi ván chơi là 0 điểm. Mọi người theo dõi được thời gian của ván chơi và điểm người chơi đạt được trong ván đó. Ai được nhiều điểm nhất sẽ là người thắng cuộc. Trường hợp có những người có cùng số điểm thì người thắng là người có thời gian của ván chơi dài hơn.

Gợi ý

– Kích thước ba quả bóng đủ nhỏ để phù hợp với trò chơi vì chúng cần di chuyển đuổi bắt nhau trong màn hình.

– Bóng xanh và bóng đỏ di chuyển càng nhanh thì trò chơi càng khó. Bóng đỏ di chuyển chậm hơn bóng xanh thì trò chơi sẽ dễ hơn.

– Có thể làm trò chơi khó hơn bằng nhiều cách: thay đổi tốc độ bóng xanh, bóng đỏ hay thêm bóng đỏ,…

– Có thể thay đổi luật chơi: Mỗi lần bóng vàng chạm bóng đỏ thì điểm người chơi bị trừ đi, khi điểm bằng 0 thì trò chơi dừng lại (hết 1 lượt đi của người chơi đó).

Đáp án:

Chương trình điều khiển bóng vàng

Chương trình điều khiển bóng đỏ

Chương trình điều khiển bóng xanh

Câu F34

Trò chơi điều khiển ô tô trong đường hầm

Mô tả:

Trên màn hình hiện lên có một đường hầm ngoằn ngoèo. Người chơi sẽ dùng các phím mũi tên điều khiển ô tô đi qua đường hầm về đến đích: mũi tên lên là đi tiếp, mũi tên xuống là lùi, mũi tên trái là quay sang bên phải một chút, mũi tên phải là quay sang bên trái một chút.

Luật chơi:

Nếu ô tô chạm vào vách đường hầm thì ô tô bị đặt lại ở điểm xuất phát. Mọi người theo dõi được thời gian của lượt chơi. Ai điều khiển được ô tô về đích trong thời gian ngắn nhất sẽ là người thắng cuộc. Trường hợp có những người có cùng thời gian thì người thắng là người chạm vách đường hầm ít lần hơn.

Đáp án:

Chương trình điều khiển ô tô

Khai báo block Tiến lên

Khai báo block Lùi xe

Khai báo block Quay phải

Khai báo block Quay trái

Chương trình tính thời gian

Chương trình về đích

Khai báo block Chạm vách

Gợi ý: Có thể làm trò chơi khó hơn bằng nhiều cách như: đường ngoằn ngoèo hơn, chỉ cho số lần chạm vách hầm nhỏ hơn một số nào đó,…

Xem các bài giải khác tại Giải sách bài tập tin học lớp 8 – Cánh Diều

Thông tin liên hệ & mạng xã hội:
Website: https://bumbii.com/
Facebook: https://www.facebook.com/bumbiiapp
Pinterest: https://www.pinterest.com/bumbiitech

0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Bình luận
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Cùng chia sẻ bình luận của bạn nào!x