Bài 5. Tạo chương trình có nhân vật chuyển động

Chủ đề F. Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính – Làm quen với lập trình trực quan – Bài 5. Tạo chương trình có nhân vật chuyển động – trang 66 sách giáo khoa Tin học Lớp 4 – Cánh Diều. Mời các em tham khảo cùng Bumbii.

1. Nhóm lệnh chuyển động

Hoạt động 1

Câu hỏi: Em quan sát các lệnh trong Bảng 1 và cho biết lệnh nào làm nhân vật thay đổi vị trí, lệnh nào làm nhân vật xoay.

Bảng 1. Một số lệnh trong nhóm lệnh chuyển động

LỆNHÝ NGHĨA
 Nhân vật di chuyển về phía trước 10 bước.
 Nhân vật xoay sang phải 15 độ (theo chiều mũi tên).
 Nhân vật xoay sang trái 15 độ (theo chiều mũi tên).
 Nhân vật chuyển tới vị trí ngẫu nhiên trên vùng Sân khấu. Em có thể nháy chuột vào chữ “vị trí ngẫu nhiên” để chọn vị trí khác.
 Nhân vật di chuyển từ từ tới vị trí ngẫu nhiên trên vùng Sân khấu trong 1 giây. Em có thể nháy chuột vào chữ “vị trí ngẫu nhiên” để chọn vị trí khác.

Trả lời:

Lệnh thay đổi vị trí: .

Lệnh làm nhân vật xoay: .

2. Tạo chương trình khám phá đại dương

Hoạt động 2

Để tạo chương trình Khám phá đại dương, em hãy thực hiện lần lượt các bước sau:

Bước 1: Tìm hiểu yêu cầu (Hình 3).

Bài 5. Tạo chương trình có nhân vật chuyển động - Hình 3. Yêu cầu của chương trình Khám phá đại dương

Bước 2: Dựa trên kịch bản của nhân vật Cá (Hình 4), xây dựng kịch bản của nhân vật Sao biển.

Bài 5. Tạo chương trình có nhân vật chuyển động - Hình 4. Một kịch bản của nhân vật Cá

Bước 3: Thêm nhân vật Cá, Sao biển và phông nền như ở Hình 1.

Bài 5. Tạo chương trình có nhân vật chuyển động - Hình 1. Vùng Sân khấu chương trình Khám phá đại dương

Bước 4: Lập trình cho nhân vật Cá theo hướng dẫn ở Hình 2.

Bài 5. Tạo chương trình có nhân vật chuyển động - Hình 2. Hướng dẫn lập trình cho nhân vật Cá

Bước 5: Lập trình cho nhân vật Sao biển theo kịch bản ở Bước 2.

Em hãy chạy thử chương trình bằng cách nháy chuột vào các nhân vật trên vùng Sân khấu và quan sát xem các nhân vật có hoạt động đúng như yêu cầu không?

Trả lời:

Các nhân vật có hoạt động đúng như yêu cầu.

Luyện tập

Câu hỏi: Em sử dụng lệnh nào trong Bảng 1 để:

a) Nhân vật xoay về phía trái trên vùng Sân khấu?

b) Nhân vật thay đổi vị trí trên vùng Sân khấu?

Trả lời:

a) Dùng lệnh: .

b) Dùng lệnh: .

Vận dụng

Câu hỏi: Hãy tạo chương trình có một nhân vật Quả bóng, mỗi khi nháy chuột vào quả bóng, nó sẽ di chuyển từ từ tới vị trí ngẫu nhiên trong 2 giây?

Hướng dẫn:

Em thực hiện kéo thả các lệnh theo mẫu sau:

Bài 5. Tạo chương trình có nhân vật chuyển động (1)

Xem bài giải trước: Bài 4. Tạo chương trình có nhiều nhân vật

Xem các bài giải khác: Giải bài tập Sách giáo khoa Tin học Lớp 4 Cánh Diều

Thông tin liên hệ & mạng xã hội:
Website: https://bumbii.com/
Facebook: https://www.facebook.com/bumbiiapp
Pinterest: https://www.pinterest.com/bumbiitech

0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Bình luận
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Cùng chia sẻ bình luận của bạn nào!x
×