Bài 4. Tạo chương trình có nhiều nhân vật

Chủ đề F. Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính – Làm quen với lập trình trực quan – Bài 4. Tạo chương trình có nhiều nhân vật – trang 64 sách giáo khoa Tin học Lớp 4 – Cánh Diều. Mời các em tham khảo cùng Bumbii.

Khởi động

Câu hỏi: Em hãy quan sát Hình 1 và mô tả vùng Nhân vật có các nhân vật nào? Các nhân vật ở vùng Nhân vật có điểm gì giống và khác so với các nhân vật ở vùng Sân khấu?

Bài 4. Tạo chương trình có nhiều nhân vật - Hình 1. Vùng Sân khấu và vùng Nhân vật của một chương trình Scratch

Trả lời:

Vùng Nhân vật có 2 nhân vật là người.

Điềm giống: đều có nhân vật để thực hiện.

Điểm khác: Vùng Sân khấu nhân vật là con vật, vùng Nhân vật có nhân vật là con người.

1. Thêm, xóa, đổi tên nhân vật

Hoạt động 1

1) Em hãy thực hiện lần lượt các bước như ở Hình 2 để xóa nhân vật Mèo, thêm nhân vật Ben và đổi tên thành An.

Tương tự, em hãy thêm nhân vật Jordyn và đổi tên thành Bích.

2) Các nhân vật trên vùng Sân khấu đã thay đổi như thế nào?

Hướng dẫn:

1)

2) Các nhân vật trên vùng Sân khấu đã được đổi tên từ Ben thành An, từ Jordyn thành Bích.

2. Tạo chương trình Cuộc thi chạy

Hoạt động 2

Để tạo chương trình Cuộc thi chạy, em hãy thực hiện lần lượt các bước sau:

Bước 1. Tìm hiểu yêu cầu (Hình 3).

Bước 2. Dựa trên kịch bản của nhân vật An (Hình 4), xây dựng kịch bản của nhân vật Bích.

Bước 3. Thêm nhân vật An, Bích theo hướng dẫn của Hoạt động 1.

Bước 4. Lập trình cho nhân vật An như hướng dẫn ở Hình 5.

Bước 5. Lập trình cho nhân vật Bích như kịch bản đã xây dựng ở Bước 2.

Lưu ý: Để lập trình cho một nhân vật, em nháy chuột vào nhân vật đó ở vùng Nhân vật.

Em hãy kéo thả nhân vật An, Bích vào vị trí như Hình 1 và mời một bạn cùng chạy thử chương trình, mỗi bạn điều khiển một nhân vật.

Theo em, các lệnh điều khiển cho nhân vật An và Bích khác nhau như thế nào?

Trả lời:

  • Xây dựng kịch bản cho nhân vật Bích: Khi gõ phím “b”, nhân vật Bích hoạt động như sau: Di chuyển một đoạn dài 15 bước.
  • Các lệnh điều khiển cho nhân vật An và Bích sẽ khác nhau bởi lệnh của An là gõ phím “a” còn của Bích là gõ phím “b”.

Luyện tập

Bài 1: Ở màn hình môi trường lập trình Scratch, vùng nào dùng để thêm nhân vật?

Trả lời:

Vùng Nhân vật để thêm nhân vật.

Bài 2: Một chương trình có hai nhân vật Minh và Huyền, để chọn lập trình cho nhân vật Huyền em nháy chuột vào đâu?

Trả lời:

Cần nháy chuột vào nhân vật đó ở vùng Nhân vật.

Xem bài giải trước: Bài 3. Tạo chương trình có phông nền thay đổi

Xem các bài giải khác: Giải bài tập Sách giáo khoa Tin học Lớp 4 Cánh Diều

Thông tin liên hệ & mạng xã hội:
Website: https://bumbii.com/
Facebook: https://www.facebook.com/bumbiiapp
Pinterest: https://www.pinterest.com/bumbiitech

0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Bình luận
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Cùng chia sẻ bình luận của bạn nào!x
×