Bài 3Eict. Tách ảnh và thiết kế đồ hoạ với kênh Alpha

Tách ảnh và thiết kế đồ hoạ với kênh Alpha trang 163 SGK Tin Học lớp 10 – Cánh Diều, mời các em tham khảo cùng Bumbii.

Chủ đề Eict. Ứng dụng tin học – Phần mềm thiết kế đồ hoạ. Bài 3Eict. Tách ảnh và thiết kế đồ hoạ với kênh Alpha.

KHỞI ĐỘNG

Khi ghép hai ảnh với nhau để tạo thành một ảnh mới, em thường gặp điều gì không như mong đợi và muốn khắc phục để được kết quả đẹp hơn?

Đáp án:

Khi ghép hai ảnh với nhau để tạo thành một ảnh mới, em thường gặp điều gì không như mong đợi là ảnh mang đi ghép không được tách nền, làm cho sản phẩm đích lộ rõ sự lắp ghép ảnh, thiếu tính tự nhiên.

KÊNH ALPHA VÀ KĨ THUẬT TÁCH ẢNH NHỜ KÊNH ALPHA

Hoạt động 1

Hình 1 minh hoạ hai ảnh đích (thiệp chúc mừng sinh nhật) được tạo thành sau khi ghép hai ảnh nguồn (hộp quà và bó hoa) từ hai tệp ảnh có sẵn. Ở Ảnh đích 1, các ảnh nguồn có nền không “trong suốt”. Ngược lại, ở Ảnh đích 2, chúng có nền “trong suốt”.

1) Em hãy nêu tác dụng của ảnh có nền trong suốt.

2) Mức độ nhìn rõ ảnh phụ thuộc thế nào vào độ “trong suốt” của nó?

Đáp án:

1) Tác dụng của ảnh có nền trong suốt: nó có thể ghép vào ảnh khác một cách tự nhiên, không che mất nền của ảnh được ghép đó.

2) Ảnh có nền trong suốt 100% thì nhìn xuyên thấu, ngược lại nếu ảnh có nền không trong suốt (0%) thì không nhìn xuyên qua được. Điểm ảnh càng trong suốt thì càng không nhìn thấy rõ nó.

XÁC ĐỊNH VÙNG CHỌN ĐỐI TƯỢNG TỪ KÊNH ALPHA TRONG THIẾT KẾ ĐỒ HOẠ

Hoạt động 2

Trong Hình 4aHình 4b, lớp Tam giác chứa duy nhất hoạ tiết màu đen. Hãy nêu cách thực hiện tạo thêm một hoạ tiết giống như vậy và chỉnh sửa để được kết quả như Hình 4c.

Đáp án:

Cách tạo hoạ tiết tam giác thứ hai được thực hiện như sau:

Bước 1:

Chọn lớp Tam giác, nháy lệnh  trong Bảng quản lí lớp để nhân đôi lớp này. Lớp Tam giác copy được tạo thành.

Chọn công cụ Move để di chuyển lớp mới tạo sang phải một chút.

Bước 2:

Chọn lớp Tam giác copy, nháy chuột phải vào tên lớp và thực hiện lệnh Alpha to Selection để chuyển kênh alpha của lớp này vào vùng chọn.

Bước 3. Tô màu gradien cho vùng chọn với các tham số được chỉ ra như hình sau.

THỰC HÀNH

Bài 1. Tạo thiệp chúc mừng với ảnh được tách khỏi nền

Em hãy tạo một thiệp chúc mừng sinh nhật như Hình 1b, trong đó các ảnh nguồn (hộp quà và bó hoa) được tách khỏi nền. Có thể thay đổi nội dung các lời chúc mừng và thay các ảnh nguồn bằng ảnh khác.

Gợi ý thực hiện: Sử dụng kĩ thuật tách ảnh để tách các ảnh nguồn ra khỏi nền trước khi sao chép vào ảnh đích.

Hướng dẫn

Bước 1. Tạo thiệp chúc mừng chưa chèn ảnh

– Tạo tệp ảnh mới (ảnh đích) có nền trong suốt với kích thước 800×600 px cho thiệp chúc mừng.

– Tạo thêm lớp Nền và tô màu gradient cho nền tấm thiệp.

– Chọn công cụ Text để đưa nội dung văn bản vào thiệp.

Bước 2. Tách ảnh hộp quà và ghép vào ảnh đích

– Dùng công cụ Free Select  để chọn xung quanh hộp quà.

– Nghịch đảo vùng chọn. (Select\Invert)

– Bấm phím Delete để xoá ảnh thuộc vùng chọn xung quanh hộp quà.

– Bỏ vùng chọn.

Sao chép lớp ảnh hộp quà để dán sang ảnh đích thành một lớp ảnh mới: lớp Hộp quà. Điều chỉnh vị trí, kích thước của hộp quà cho phù hợp.

Bước 3. Tách ảnh bó hoa và ghép vào ảnh đích

Mở tệp ảnh bó hoa và tiến hành tách ảnh bó hoa tương tự như tách ảnh hộp quà ở Bước 2.

Kết quả:

Bài 2. Tạo banner “ICT GROUP 10A5”

Em hãy tạo banner “ICT GROUP 10A5” như Hình 6 sau đây:

Gợi ý thực hiện:

– Sử dụng lại sản phẩm của bài tập Vận dụng thuộc Bài học 2 để làm logo cho banner. Tạo thêm một dải nơ cho logo này.

– Tách ảnh logo khỏi nền nếu cần thiết.

– Tạo tệp ảnh mới để thiết kế banner.

– Tạo nền banner và tô màu gradient cho nền.

– Sao chép ảnh logo vào banner.

– Trong quá trình thiết kế, các chi tiết có thể tô lại màu sắc bằng cách chuyển lớp chứa nó thành vùng chọn và tô màu cho vùng chọn.

Hướng dẫn:

Bước 1. Chỉnh sửa tệp ảnh đã có về logo “10A5 ICT GROUP”

Nhân đôi lớp dải nơ đã có, di chuyển nó sang phải và sử dụng công cụ Flip  để lật đối xứng thành dải nơ thứ hai. Di chuyển lớp dải nơ thứ hai đến vị trí mong muốn.

Bước 2. Tạo banner “ICT GROUP 10A5”

Đầu tiên, tạo một vùng chọn hình chữ nhật để xác định khung banner. Tô màu gradient cho vùng chọn để tạo màu nền banner.

Tạo hoạ tiết cho banner:

Chọn lớp hoạ tiết 1, nhấn chuột phải chọn lệnh Alpha to Selection để chọn vùng hoạ tiết và tô màu gradient.

Tạo hoạ tiết 2:

Kết quả:

VẬN DỤNG

Em hãy thiết kế một trong các sản phẩm đồ hoạ như: áp phích banner, băng rôn, logo theo nhu cầu và sở thích của em. Lưu sản phẩm và xuất ra một tệp ảnh với định dạng chuẩn. Sau đây là một số ví dụ về logo và áp phích:

Hướng dẫn:

Ví dụ hướng dẫn tạo logo ICT CLUB

– Mỗi thành phần của logo được tạo trên một lớp riêng biệt.

– Lớp ảnh nền Background ban đầu (khi tạo tệp ảnh mới) nên có nền trong suốt. Sau đó thêm lớp Màu nền để tô nền logo. Điều này giúp cho việc sao chép ảnh logo vào trong các ảnh mà không phải tách nền. Khi đó chỉ việc ẩn lớp Màu nền.

– Thêm lớp Màu nền để tô nền cho logo.

– Tạo các đường chuẩn (Guides) trung tâm để vẽ được hình tròn nhận tâm là giao điểm của các đường chuẩn, sau đó mới vẽ hình vuông.

– Vẽ hình tròn nhận tâm là giao điểm của các đường chuẩn, nhấn giữ phím Ctrl để vẽ hình tròn. Tô màu trắng cho vòng tròn. Chọn Select/Shrink để co vòng tròn cỡ 15 px.

– Nhấn Delete để xoá vùng chọn. Sau đó, chọn lớp Hình tròn, nhấn chuột phải chọn lệnh Alpha to Selection để chọn vòng tròn. Và tô đường viền màu xanh và cỡ 1px cho vòng tròn bằng cách chọn Edit/Stroke Selection.

– Tương tự, ta vẽ hình vuông và tô viền màu xanh cỡ 1px và nền màu trắng, co vùng chọn cỡ 15 px.

– Sử dụng kĩ thuật lồng hình để lồng hình vuông với hình tròn.

Lần lượt ta có các lớp Mảnh 1, Mảnh 2, Mảnh 3, Mảnh 4 để tạo thành kĩ thuật hai hình lồng nhau.

– Tạo văn bản logo.

– Bỏ các đường chuẩn vào View/Show Guides bỏ tích chọn, ta có kết quả:

CÂU HỎI TỰ KIỂM TRA

Em đồng ý với những phát biểu nào sau đây?

Trong phần mềm thiết kế đồ hoạ, ví dụ phần mềm GIMP:

1) Độ trong suốt của ảnh tỉ lệ thuận với mức độ nhìn rõ ảnh.

2) Tách ảnh khỏi nền là loại bỏ lớp nền hay nói cách khác là tạo ra một lớp nền trong suốt.

3) Việc chuyển kênh alpha của một lớp ảnh vào vùng chọn sẽ giúp chọn được các đối tượng trên lớp đó.

4) Cho dù đối tượng được thiết kế phức tạp thế nào thì luôn chọn được nó nhờ chuyển kênh alpha của lớp chứa nó vào vùng chọn.

5) Sử dụng các kĩ thuật thiết kế và kênh alpha có thể tạo ra các sản phẩm đồ hoạ đơn giản như logo, áp phích hay poster, banner hoặc băng rôn.

Đáp án:

Đúng: 2), 3), 4), 5).

Sai: 1). Vì độ trong suốt của ảnh tỉ lệ nghịch với mức độ nhìn rõ ảnh. Điểm ảnh càng trong suốt thì càng không nhìn thấy rõ nó.

Xem thêm các bài khác tại Giải bài tập sách giáo khoa Tin học Lớp 10 – Cánh Diều

Thông tin liên hệ & mạng xã hội:
Website: https://bumbii.com/
Facebook: https://www.facebook.com/bumbiiapp
Pinterest: https://www.pinterest.com/bumbiitech

0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Bình luận
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Cùng chia sẻ bình luận của bạn nào!x