Bài 28. Tạo ảnh động

Tạo ảnh động SGK trang 133 lớp 11 Tin học ứng dụng – NXB Kết Nối Tri Thức, mời các em tham khảo cùng Bumbii.

Chủ đề 7. Phần mềm chỉnh sửa ảnh và làm video. Bài 28. Tạo ảnh động.

KHỞI ĐỘNG

Em đã từng nhìn thấy hình ảnh chuyển động nhưng không phải một đoạn phim chưa? Nếu đã từng thấy, em gặp ở đâu?

Đáp án:

Các hình trong khi chờ đợi như đồng hồ cát quay, đồng hồ, con trỏ quay,…

Hình động sử dụng minh hoạ, hướng dẫn hay thu hút sự chú ý,…

1. CÁC THAO TÁC XỬ LÍ TRÊN LỚP ẢNH

– Mở một hay nhiều tệp làm lớp ảnh mới: chọn lệnh File → Open as Layers.

– Khoá lớp: nháy chuột vào lớp muốn khoá trong hộp thoại Layer rồi nháy chuột vào thuộc tính muốn khoá.

– Gom cụm: khi muốn thực hiện một thao tác nào đó cùng lúc trên nhiều lớp, ta nháy chuột vào ô vuông thứ hai (hình sợi dây xích) bên trái của các lớp muốn cùng thực hiện.

– Lệnh gộp lớp (Merge Down): gộp lớp được chọn với lớp được hiển thị ngay sát bên dưới nó.

Câu hỏi củng cố

Giả sử em đang làm việc với bốn lớp ảnh như Hình 28.2, lớp nào có thể thực hiện được lệnh Merge Down? Vì sao các lớp còn lại không thực hiện được?

Đáp án:

Chỉ có lớp trên cùng có thể Merge Down vì:

– Lớp thứ hai và thứ tư không được hiển thị.

– Lớp thứ ba không có lớp được hiển thị dưới nó.

2. THIẾT LẬP ẢNH ĐỘNG TỪ LỚP ẢNH

Hoạt động 1. Ảnh và video

Mỗi khi phải cài đặt một phần mềm mới trên điện thoại hay máy tính, trong thời gian chờ đợi em sẽ thấy có hình vòng tròn quay, đồng hồ cát hoặc một thanh chạy tăng dần. Hãy phân tích một trong các biểu tượng để xem trong mỗi ảnh ta cần những ảnh thành phần nào?

Đáp án:

Hình động cần 8 khung hình, mỗi khung hình có vẽ đường tròn với 1 vạch đậm hơn, xếp lần lượt theo chiều kim đồng hồ.

Câu hỏi củng cố

Nếu em tạo ảnh động với các lớp như Hình 28.4 và giá trị Delay between frames where unspecified là 2000 thì thời gian xuất hiện của mỗi khung hình bao lâu?

Đáp án:

Khung hình 1, 4, 6 không được xác định thời gian xuất hiện trước do vậy sẽ dùng giá trị ở phía trên (2000) – nghĩa là các khung hình 1, 4, 6 xuất hiện 2 giây.

Khung hình 2, 3, 5 có thời gian xuất hiện đã xác định, cụ thể:

– Khung hình 2 xuất hiện 1 giây.

– Khung hình 3 xuất hiện 0,5 giây.

– Khung hình 5 xuất hiện 10 giây.

3. THỰC HÀNH

Nhiệm vụ 1. Tạo hình tròn bằng các nét như Hình 28.5

Hướng dẫn:

Bước 1. Chọn File → New rồi nhập 500 vào hai ô WidthHeight rồi nháy OK.

Bước 2. Chọn màu trắng cho màu nổi chọn công cụ tô màu  hoặc nhấn tổ hợp phím Shift+B rồi tô màu cho lớp vừa tạo.

Bước 3. Nháy nút phải chuột vào lớp vừa tạo rồi chọn New Layer, tên lớp là Layer 1.

Bước 4. Chọn màu xám nhạt cho màu nổi (ví dụ dcdcdc) và màu xám đậm cho màu nền (ví dụ 7f7f7f).

Bước 5. Nháy chuột vào công cụ Rectangle Select Tool  và vẽ một vùng chọn.

Trong phần tuỳ chọn công cụ: nháy chọn vào ô Rounded corners, đặt Radius bằng 30 và xác định vị trí vùng chọn: Position 235, 0; Size 30, 90.

Bước 6. Nhấn tổ hợp phím Shift + B rồi tô màu cho vùng chọn vừa tạo (Hình 28.6a).

Bước 7. Chọn Duplicate layer  trên Layer 1.

Bước 8. Nháy chuột vào lớp ảnh mới (Layer 1 copy) rồi chọn công cụ Flip , chọn Vertical trong tuỳ chọn công cụ rồi nháy chuột vào lớp ảnh Layer 1 copy (Hình 28.6b).

Bước 9. Nháy nút phải chuột vào lớp Layer 1 copy và chọn Merge Down.

Bước 10. Chọn Duplicate layer  trên Layer 1.

Bước 11. Chọn lệnh Unified Transform Tool  trong hộp công cụ (nhấn tổ hợp Shift + T); giữ chuột bên ngoài khung hình và quay sao cho hình quay 3 bước (tương ứng với góc quay 45o) rồi nháy vào nút Transform (Hình 28.6c).

Bước 12. Nháy nút phải chuột vào lớp Layer 1 copy và chọn Merge Down.

Bước 13. Thực hiện lại các bước 10, 11, 12 với góc quay 90o để thu được phần còn thiếu (Hình 28.6d).

Kết quả nhiệm vụ 1:

Nhiệm vụ 2. Tạo ảnh động biểu tượng chờ dùng hình trong Nhiệm vụ 1

Hướng dẫn:

Bước 1. Chọn Duplicate layer  trên Layer 1.

Bước 2. Chọn công cụ tạo vùng chọn có màu tương tự Fuzzy Select Tool , (hoặc nhấn phím U) trên hộp công cụ rồi nháy vào nét gạch ở vị trí 12 giờ. Toàn bộ nét gạch này sẽ được chọn.

Bước 3. Nhấn tổ hợp phím Shift + B để tô màu, nháy chuột vào ô BG color fill để tô bằng màu nền màu xám nhạt. Rồi đưa con trỏ chuột lên vùng đã chọn và nháy chuột để tô.

Bước 4. Chọn Duplicate layer  trên Layer 1.

Bước 5. Nháy chuột vào lớp vừa tạo và kéo lên trên cùng.

Bước 6. Nhấn phím U và nháy chuột vào nét gạch ở vị trí 1 giờ.

Bước 7. Nhấn tổ hợp phím Shift+B rồi di chuột lên vùng vừa chọn và nháy chuột.

Bước 8. Lặp lại các bước 4, 5, 6, 7 thêm 6 lần, mỗi lần tô một gạch lần lượt theo thứ tự trên vòng tròn. Ta thu được 8 ảnh lần lượt theo thứ tự từ dưới lên trên như Hình 28.7.

Bước 9. Xoá lớp Layer 1.

Bước 10. Chọn lệnh File → Export As, nhập tên cho tệp ảnh là Waiting.gif, kiểm tra các thông số và nháy chọn Export để xuất ra tệp ảnh động Waiting.gif.

Lưu ý: Ta có thể vào xem ảnh tại vị trí đã lưu hoặc xem trước bằng GIMP bằng lệnh Filter → Animation → Playback và nháy chọn nút hình tam giác để xem.

Kết quả nhiệm vụ 2:

LUYỆN TẬP

Câu 1

Để thay đổi thời gian xuất hiện của khung hình trong một tệp ảnh động em làm thế nào?

Đáp án:

Ta có thể thêm giá trị thời gian tính theo mili giây vào phía sau tên lớp tương ứng với khung hình cần thay đổi hoặc thay đổi giá trị Delay between frames where unspecified để thay đổi thời gian xuất hiện cho những khung hình chưa được thiết lập thời gian từ trước.

Câu 2

Một tệp ảnh mở trong GIMP có 5 lớp ảnh. Nếu dùng hiệu ứng Blend với số khung hình trung gian là 5 thì số lượng khung hình do GIMP tạo ra để làm trung gian là bao nhiêu?

Đáp án:

Lớp dưới cùng là lớp nền. Giữa mỗi cặp 2 lớp phía trên có 5 hình trung gian. Có 3 vị trí như vậy.

Vậy tổng cộng có: 5 x 3 = 15 hình trung gian.

VẬN DỤNG

Vẽ và tạo ảnh động hình quả bóng đang nảy trên mặt đất.

Hướng dẫn:

Để vẽ hình quả bóng nảy, ta cần vẽ một số hình quả bóng (thực hiện tạo vùng chọn hình tròn và đổ màu) với vị trí từ trên cao rồi dịch xuống một chút – mỗi hình vẽ trên một lớp. Phía dưới cùng vẽ một đoạn thẳng nằm ngang tương ứng với mặt đất.

Lưu ý: Hình quả bóng thấp nhất vẽ hình elip thay vì hình tròn.

Ví dụ các lớp trong ảnh động:

Kết quả:

Xem các bài giải khác tại Giải bài tập SGK lớp 11 định hướng tin học ứng dụng – NXB Kết nối tri thức với cuộc sống

Thông tin liên hệ & mạng xã hội:
Website: https://bumbii.com/
Facebook: https://www.facebook.com/bumbiiapp
Pinterest: https://www.pinterest.com/bumbiitech

0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Bình luận
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Cùng chia sẻ bình luận của bạn nào!x