Bài 14. Cấu trúc điều khiển SGK

Bài 14. Cấu trúc điều khiển SGK 8 trang 80 Tin Học lớp 8Kết Nối Tri Thức Với Cuộc Sống, mời các em tham khảo cùng Bumbii.

Chủ đề 5. Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính. Bài 14. Cấu trúc điều khiển.

CẤU TRÚC ĐIỀU KHIỂN CƠ BẢN

Hoạt động 1. Trò chơi Đoán số

Giả sử em cần xây dựng một trò chơi trên máy tính. Trong trò chơi, em cần tìm một số bí mật mà máy tính đã lấy ngẫu nhiên trong khoảng từ 1 đến 100. Em được đoán nhiều lần cho đến khi đoán đúng số bí mật đó. Mỗi lần em đoán sai, máy tính sẽ cho em biết số em đoán là nhỏ hơn hay lớn hơn số bí mật. Em hãy mô tả kịch bản của trò chơi đó dưới dạng một thuật toán.

Đáp án:

Mô tả thuật toán đọc và hiển thị dữ liệu sử dụng cấu trúc tuần tự.

1) Bắt đầu

2) Gán cho số bí mật một giá trị ngẫu nhiên trong khoảng từ 1 đến 100.

3) Hỏi và nhận giá trị từ bàn phím, lưu vào biến trả lời.

4) Hiển thị số bí mật trong 2 giây.

5) Hiển thị trả lời trong 2 giây.

6) Kết thúc.

Câu hỏi. Cấu trúc lặp nào sau đây không được cho trước trong các nhóm lệnh của Scratch?

A. Lặp một khối lệnh với số lần định trước.

B. Lặp một khối lệnh vô hạn lần.

C. Lặp với điều kiện được kiểm tra trước khi thực hiện khối lệnh.

D. Lặp với điều kiện được kiểm tra sau khi thực hiện khỏi lệnh.

Đáp án: phương án D.

LUYỆN TẬP

Em hãy ghép mỗi đoạn lệnh ở hàng trên với kết quả tương ứng mà đoạn lệnh đó vẽ ở hàng dưới trong Bảng 14.1.

các đoạn chương trình thực hiện cấu trúc lặp

Đáp án: a – 2; b – 3; c – 4; d – 1.

VẬN DỤNG

Câu 1. Em hãy ghép các khối lệnh a, b, c, d vào các vị trí tương ứng 1, 2, 3, 4 ở Hình 14.8 để được thuật toán giải phương trình ax + b = 0 trong ngôn ngữ lập trình Scratch với các giá trị a, b nhập từ bản phím.

Đáp án: 1 – b – d – 2; 3 – c; 4 – a.

Kết quả sau khi sắp xếp như hình sau:

Chương trình giải phương trình ax+b=0 sử dụng cấu trúc điều khiển rẽ nhánh và lặp.

Câu 2. Ước chung lớn nhất của hai số không thay đổi nếu thay số lớn hơn bằng phần dư trong phép chia của nó cho số bé. Dựa trên nhận xét đó, ước chung lớn nhất của hai số không âm có thể được tính theo thuật toán được biểu diễn bằng sơ đồ khối trong Hình 14.9. Em hãy ghép các khối lệnh Scratch trong Hình 14.10 thành chương trình tính ước chung lớn nhất của hai số nguyên không âm.

Đáp án: 7 -> 5 -> 6 -> 3 -> 9 -> 1 -> 2 -> 4 -> 8.

Kết quả sắp xếp như hình sau:

Chương trình tìm ước chung lớn nhất của hai số sử dụng cấu trúc điều khiển rẽ nhánh và lặp.

Xem các bài giải khác tại Giải sách giáo khoa tin học lớp 8 – Kết nối tri thức với cuộc sống

Thông tin liên hệ & mạng xã hội:
Website: https://bumbii.com/
Facebook: https://www.facebook.com/bumbiiapp
Pinterest: https://www.pinterest.com/bumbiitech

0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Bình luận
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Cùng chia sẻ bình luận của bạn nào!x