Bài 13. Chơi với máy tính

Chủ đề 6. Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính – Bài 13. Chơi với máy tính – trang 59 sách giáo khoa Tin học Lớp 4 – Kết Nối Tri Thức Với Cuộc Sống. Mời các em tham khảo cùng Bumbii.

1. Chương trình máy tính

Hoạt động: Điều khiển nhân vật trong máy tính

Nếu rô-bốt là một nhân vật trong máy tính thì em điều khiển nhân vật này bằng cách nào?

Trả lời:

Nếu rô-bốt là một nhân vật trong máy tính, em sẽ sử dụng ngôn ngữ riêng để điều khiển nhân vật đó. Đó là ngôn ngữ lập trình.

Câu hỏi: Nếu thực hiện theo các chỉ dẫn ở Hình 62a, bạn học sinh sẽ đi như thế nào?

A. Đi thẳng.                                           

B. Đi theo một hình tam giác.

C. Đi heo một hình vuông.                   

D. Đi theo một hình tròn.

Đáp án: C

2. Thực hành chơi cùng máy tính

Nhiệm vụ 1

Khởi động phần mềm Scratch, chọn hiển thị tiếng Việt, mở tệp chương trình, quan sát và nhận biết màn hình Scratch.

Hướng dẫn:

Bước 1: Nháy đúp chuột biểu tượng  trên màn hình nền để khởi động phần mềm Scratch.

Bước 2: Nháy chuột vào biểu tượng quả địa cầu  ở góc trên bên trái màn hình và chọn một ngôn ngữ, chẳng hạn ngôn ngữ tiếng Việt.

Bước 3: Nháy chuột chọn  và chọn lệnh . Mở tệp chương trình trò chơi “Điều khiển rô-bốt” có tên là Robot. Khi đó màn hình của phần mềm Scratch sẽ xuất hiện như Hình 63.

Bài 13. Chơi với máy tính - Hình 63. màn hình của phần mềm Scratch

Nhiệm vụ 2

Chạy chương trình, thoát khỏi phần mềm Scratch.

Hướng dẫn:

Bước 1: Nháy chuột vào khối lệnh hoặc nút lệnh cờ xanh  để chạy chương trình.

Bước 2: Nháy chuột vào nút lệnh  để dừng chương trình.

Bước 3: Em có thể nháy chuột vào nút lệnh  để tiếp tục lượt chơi khác.

Bước 4: Nháy chuột vào nút  ở góc trên bên phải màn hình Scratch để thoát khỏi phần mềm.

Luyện tập

Câu hỏi 1: Chọn câu đúng trong các câu sau:

a) Em có thể dùng ngôn ngữ lập trình Scratch để diễn tả từng bước thực hiện một trò chơi trên máy tính.

b) Các câu lệnh của Scratch được sắp xếp theo một thứ tự nhất định tạo thành một chương trình máy tính.

c) Máy tính không thể thực hiện trò chơi.

d) Trong Scratch các lệnh của chương trình máy tính có thể được thể hiện bằng ngôn ngữ tiếng Việt.

Đáp án: a, b , d

Câu hỏi 2: Em hãy ghép mỗi biểu tượng ở cột A với ý nghĩa của chúng ở cột B cho thích hợp.

AB
1) a) Biểu tượng phần mềm Scratch.
2) b) Dừng chương trình.
3) c) Chọn ngôn ngữ hiển thị.

Trả lời:

1 – b

2 – c

3 – a

Xem bài giải trước: Bài 12B. Phần mềm luyện gõ bàn phím

Xem các bài giải khác: Giải bài tập SGK Tin học Lớp 4 Kết Nối Tri Thức Với Cuộc Sống

Thông tin liên hệ & mạng xã hội:
Website: https://bumbii.com/
Facebook: https://www.facebook.com/bumbiiapp
Pinterest: https://www.pinterest.com/bumbiitech

4.5 2 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Bình luận
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Cùng chia sẻ bình luận của bạn nào!x