Bài 13. Biểu diễn dữ liệu SGK 8 trang 76 Tin Học lớp 8 – Kết Nối Tri Thức Với Cuộc Sống, mời các em tham khảo cùng Bumbii.
Chủ đề 5. Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính. Bài 13. Biểu diễn dữ liệu.
KIỂU DỮ LIỆU
Hoạt động 1. Kiểu dữ liệu
1. Em hãy ghép mỗi dòng ở cột Dữ liệu với một dòng phù hợp ở cột Kiểu dữ liệu trong Hình 13.1
2. Em hãy nhập dữ liệu và công thức theo mẫu trong Hình 13.2 vào phần mềm bảng tính và cho biết kết quả được hiển thị ở các ô tính C1, C2 và C3.
Đáp án:
1.
Kiểu dữ liệu | Dữ liệu |
Số | 3.141592 |
Văn bản | Tin học |
2. Kết quả các phép toán hiển thị ở ô C1, C2, C3 như sau:
Câu hỏi
Em hãy ghép mỗi phép toán với một kiểu dữ liệu kết quả cho phù hợp.
Đáp án:
HẰNG, BIẾN, BIỂU THỨC
Hoạt động 1. Hằng, biến, biểu thức
Trong Bài 12, em đã tạo ra chương trình để chú Bọ rùa chuyển theo đường đi là một tam giác đều. Làm thế nào để tổng quát bài toán với đường đi của nhân vật là một hình đa giác đều có số cạnh bất kì được nhập vào từ bàn phím?
Đáp án:
Trong lập trình, biến được dùng để lưu trữ giá trị có thể thay đổi trong khi thực hiện chương trình. Biến được nhận biết qua tên của nó. Ví dụ: số cạnh của
hình mà nhân vật di chuyển trong bài toán tổng quát ở Hoạt động 2 là một
biến, nó được đặt tên n và lưu trữ một giá trị số, chẳng hạn số 6.
Câu hỏi
Em hãy chỉ ra hằng, biến, biểu thức và kiểu dữ liệu tương ứng được sử dụng trong chương trình ở Hình 13.4.
Đáp án:
Hằng | |
Biến | n, số bước, góc quay |
Biểu thức | 900/n; 360/n |
Kiểu dữ liệu | số |
LUYỆN TẬP
Câu 1. Giả sử r là biến lưu giá trị của bán kính hình tròn. Em hãy cho biết giá trị trả lại của các biểu thức sau và kiểu dữ liệu của chúng trong ngôn ngữ lập trình Scratch với trường hợp r = 5.
a)
b)
c)
Đáp án:
a) Giá trị: True. Kiểu dữ liệu lôgic.
b) Giá trị: 31.4. Kiểu dữ liệu số
c) Giá trị: Chu vi đường tròng là: 31.4. Kiểu dữ liệu xâu kí tự.
Câu 2. Em hãy sử dụng ngôn ngữ lập trình trực quan để viết chương trình tính chu vi đường tròn, diện tích hình tròn với giá trị của bán kính được nhập vào từ bàn phím, thông báo kết quả ra màn hình.
Đáp án: Chương trình:
VẬN DỤNG
Em hãy viết chương trình Scratch của riêng mình để giải quyết một bài toán cụ thể trong một môn học như Khoa học tự nhiên, Toán học,… trong đó có sử dụng hằng, biến và biểu thức để thực hiện thuật toán.
Hướng dẫn:
Gợi ý: bài toán tính chu vi, diện tích hình chữ nhật với số đo chiều dài, chiều rộng được nhập từ bàn phím.
Chương trình:
Xem các bài giải khác tại Giải sách giáo khoa tin học lớp 8 – Kết nối tri thức với cuộc sống
Thông tin liên hệ & mạng xã hội:
Website: https://bumbii.com/
Facebook: https://www.facebook.com/bumbiiapp
Pinterest: https://www.pinterest.com/bumbiitech
Không bao giờ từ bỏ hy vọng. Cố gắng mỗi ngày.