Từ thuật toán đến chương trình SGK 8 trang 73 Tin Học lớp 8 – Kết Nối Tri Thức Với Cuộc Sống, mời các em tham khảo cùng Bumbii.
Chủ đề 5. Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính. Bài 12. Từ thuật đến chương trình.
TỪ THUẬT TOÁN ĐẾN CHƯƠNG TRÌNH
Hoạt động 1. Mô tả kịch bản dưới dạng thuật toán
Với trường hợp nhân vật di chuyển theo đường đi là một tam giác đều, em hãy:
1. Xác định góc quay của nhân vật khi đi hết một cạnh.
2. Liệt kê lần lượt các bước của thuật toán điều khiển nhân vật (bằng ngôn ngữ tự nhiên).
Đáp án:
Tam giác đều là hình có ba cạnh bằng nhau, ba góc bằng nhau và bằng 60 độ.
1. Góc quy của nhân vật khi đi hết một cạnh là 120 độ.
2. Liệt kê lần lượt các bước của thuật toán điều khiển nhân vật:
Lần lặp = 1
Sử dụng vòng lặp
Nếu Lần lặp <=3 thì
Di chuyển 60 bước
Quay trái 120 độ
Tăng Lần lặp lên 1 đơn vị
Ngược lại Lần lặp > 3 thì kết thúc.
Câu hỏi
Bạn An muốn bổ sung lệnh đợi 1 giây để điều khiển nhân vật dừng lại 1 giây sau khi đi hết mỗi cạnh của tam giác. Em hãy bổ sung lệnh này vào sơ đồ khối mô tả thuật toán và nêu vị trí đặt câu lệnh trong chương trình Scratch tương ứng ở Hình 12.3.
Đáp án:
Sơ đồ khối mô tả thuật toán mới sau khi thêm lệnh đợi 1 giây:
Vị trí câu lệnh “Đợi 1 giây” ở ngay phía sau lệnh “Quay trái 120 độ”
LUYỆN TẬP
Câu 1. Em hãy mô tả thuật toán bằng sơ đồ khối trong trường hợp đường đi của nhân vật là một hình vuông.
Đáp án: Sơ đồ khối đường đi của nhân vật là một hình vuông:
Câu 2. Em hãy nâng cấp chương trình VeHinh.sb3 bằng cách bổ sung một nhân vật mới và lập trình để khi nháy chuột vào nhân vật này thì chương trình thực hiện thuật toán vẽ hình vuông.
Đáp án: Chương trình thực hiện thuật toán vẽ hình vuông
Câu 3. Bạn Khoa viết kịch bản mô tả hoạt động của xe ô tô chạy trên đường như sau: Khi xe cách hòn đá nhỏ hơn 120 bước, xe sẽ dừng lại (Hình 12.5).
a) Em hãy hoàn thành sơ đồ khối theo kịch bản trên bằng cách ghép mỗi lệnh hơn dưới đây với một ô phù hợp được đánh số 1 và 2 trong Hình 12.6.
b) Em hãy viết chương trình Scratch thực hiện thuật toán.
Đáp án:
a) Sơ đồ khối:
b) Chương trình Scratch:
VẬN DỤNG
Trong bài học trên, đường đi của nhân vật là hình tam giác đều. Đường đi đó có thể là hình vuông, lục giác đều,… Khi đó các con số nào trong chương trình ở Hình 12.3 cần phải thay đổi?
Đáp án: số lần lặp và góc quay cần phải thay đổi.
Xem các bài giải khác tại Giải sách giáo khoa tin học lớp 8 – Kết nối tri thức với cuộc sống
Thông tin liên hệ & mạng xã hội:
Website: https://bumbii.com/
Facebook: https://www.facebook.com/bumbiiapp
Pinterest: https://www.pinterest.com/bumbiitech
Không bao giờ từ bỏ hy vọng. Cố gắng mỗi ngày.