Bài 12: Làm quen với Scratch

Chủ đề F. Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính – Bài 12: Làm quen với Scratch – trang 66 sách giáo khoa Tin học Lớp 4 – Chân Trời Sáng Tạo. Mời các em giải bài tập cùng Bumbii.

Khởi động

Câu hỏi: Hãy trao đổi với các bạn trò chơi trên máy tính mà em biết. Em có biết trò chơi trên máy tính được tạo ra bằng cách nào không?

Trả lời:

Theo em, các trò chơi trên máy tính được tạo ra bởi các lập trình viên phát triển và phát hành nó.

Khám phá

1. Mở chương trình trò chơi trong Scratch

Câu hỏi 1: Em hãy sắp xếp các bước dưới đây theo thứ tự đúng để mở chương trình trò chơi mèo bắt bóng:

A. Nháy đúp chuột vào biểu tượng trên màn hình để kích hoạt phần mền Scratch.

B. Mở thư mục chứa tệp chương trình, chọn tệp Meo bat bong rồi chọn Open.

C. Chọn Mở từ máy tính.

D. Chọn thẻ Tập tin.

Trả lời: A -> D -> C -> B

Câu hỏi 2: Em có thể dùng những phím nào để điều khiển chú mèo di chuyển trên sân khấu?

Trả lời: Em có thể dùng những phím mũi tên để điều khiển chú mèo di chuyển trên sân khấu.

2. Mối liên quan giữa chương trình Sratch và trò chơi mèo bắt bóng

Câu hỏi: Với chương trình ở Hình 5, em hãy trao đổi với bạn và cho biết:

a) Làm thế nào để thay đổi lời nói của chú mèo khi chạm vào quả bóng thành “Hoan hô, mèo chạm được vào bóng rồi”

b) Chỉnh sửa các giá trị số nào để thay đổi tốc độ di chuyển của chú mèo?

Trả lời:

Bài 12. Làm quen với Scratch - Hình 5. Chỉnh sửa chương trình Scratch để thay đổi trò chơi

Luyện tập

Câu hỏi 1: Nêu các bước để mở chương trình trò chơi mèo bắt bóng trong Scratch.

Trả lời:

Bước 1: Nháy đúp chuột vào biểu tượng trên màn hình để kích hoạt phần mền Scratch.

Bước 2: Chọn thẻ Tập tin.

Bước 3: Chọn Mở từ máy tính.

Bước 4: Mở thư mục chứa tệp chương trình, chọn tệp Meo bat bong rồi chọn Open.

Câu hỏi 2: Quan sát Hình 6a, Hình 6b và cho biết với đoạn chương trình nào chú mèo sẽ di chuyển nhanh hơn khi gõ phím mũi tên. Tại sao?

Bài 12. Làm quen với Scratch - Hình 6. Đoạn chương trình Scratch điều khiển chú mèo di chuyển

Trả lời:

Đoạn chương trình Hình 6b chú mèo sẽ di chuyển nhanh hơn bởi vì các giá trị số càng lớn thì chú mèo sẽ di chuyển càng nhanh.

Xem các bài giải trước: Bài 11B: Thực hành luyện tập gõ bàn phím

Xem các bài giải khác: Giải bài tập sách giáo khoa Tin học lớp 4 Chân Trời Sáng Tạo

Thông tin liên hệ & mạng xã hội:
Website: https://bumbii.com/
Facebook: https://www.facebook.com/bumbiiapp
Pinterest: https://www.pinterest.com/bumbiitech

0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Bình luận
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Cùng chia sẻ bình luận của bạn nào!x
×